1. Định khoản
Nếu doanh nghiệp mở tiết khoản riêng cho TK 112 để theo dõi cho các TK ngân hàng khác nhau, trường hợp tài khoản này thiếu để chi, có thể sẽ chuyển từ tài khoản khác sang. Khi đó sẽ hạch toán:
Nợ TK 112 (Chi tiết theo tài khoản được chuyển đến)
Có TK 112 (Chi tiết theo tài khoản chuyển đi)
Đồng thời hạch toán phí chuyển tiền:
Nợ TK 642
Nợ TK 1331 (Nếu có)
Có TK 112 (Chi tiết theo tài khoản chuyển đi)
2. Mô tả nghiệp vụ
Khi phát sinh nghiệp vụ chuyển tiền từ tài khoản của ngân hàng này sang tài khoản của ngân hàng khác trong công ty, sẽ phát sinh các hoạt động sau:
1. Kế toán trưởng yêu cầu Kế toán thanh toán/Kế toán ngân hàng sẽ lập Ủy nhiệm chi/Lệnh chuyển tiền hoặc Séc chuyển khoản, sau đó chuyển Ủy nhiệm chi/Lệnh chuyển tiền cho Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt.
2. Ngân hàng căn cứ vào Ủy nhiệm chi/Lệnh chuyển tiền/Séc chuyển khoản của công ty sẽ chuyển tiền tiền từ tài khoản của ngân hàng sang tài khoản của ngân hàng khác.
3. Sau khi thực hiện lệnh thành công ngân hàng sẽ Lập giấy báo Nợ hoặc chứng từ hạch toán của ngân hàng và chuyển lại cho Kế toán thanh toán/Kế toán ngân hàng.
4. Căn cứ vào giấy báo Nợ/chứng từ hạch toán của ngân hàng, Kế toán thanh toán ghi sổ tiền gửi ngân hàng.
Đồng thời ngân hàng chuyển đến khi nhận được tiền sẽ lập Giấy báo Có và thông báo cho doanh nghiệp về số tiền đã về tài khoản.
3. Hướng dẫn thao tác
Việc chuyển tiền từ TK ngân hàng này sang TK ngân hàng khác được thực hiện như sau:
Vào phân hệ Kế Toán/Ngân hàng, chọn Chuyển tiền nội bộ, nhấn Tạo mới
Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ chuyển tiền nội bộ.
Tại mục Tài khoản đi: Chọn tài khoản chi tiền.
Tại mục Tài khoản đến: Chọn tài khoản nhận tiền.
Cập nhật lý do chuyển: Hệ thống sẽ lấy dữ liệu xuống phần diễn giải
Nhập số tiền chuyển
Nhấn Lưu để hoàn tất.