Theo thông tư 200/2014/TT-BTC, giảm giá hàng bán là việc hạ giá bán hoặc tổng giá trị đơn hàng cho người mua do sản phẩm hoặc dịch vụ kém quy cách.
Các trường hợp giảm giá hàng bán bao gồm:
– Hàng hóa/dịch vụ kém chất lượng
– Hàng hóa sai quy cách với thỏa thuận ban đầu
– Hàng hóa/dịch vụ đã lạc hậu so với thị trường…
Ví dụ: Bên A bán 1 lô hàng cho bên B, đã xuất hóa đơn và giao hàng cho bên B. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bên B phát hiện lô sản phẩm có chất lượng kém hơn mong muốn. Qua thỏa thuận, bên A đồng ý giảm số tiền hàng cho bên B để bên B chấp nhận lô hàng của mình. Đây là khoản giảm giá hàng bán.
Mục đích
Khi hàng bán ra có phát sinh giảm giá (trên đơn giá bán) hàng bán sau lập chứng từ( thỏa thuận với người mua, kế toán bán hàng lập hóa đơn giảm giá, kế toán bán hàng hạch toán khoản khoản giảm giá hàng bán..)
Thao tác trên hệ thống
Bước 1: Tại Modum Kế toán, phân hệ Bán hàng/ Giảm giá hàng bán/ Tạo mới.
Bước 2: Nhập thông tin chứng từ
- Chọn Loại nghiệp vụ, Chứng từ BH, Giảm trừ công nợ hoặc Trả lại tiền mặt.
- Hệ thống sẽ tự động lấy thông tin chi tiết tương ứng
- Nhập số tiền được giảm trên từng số lượng theo mặt hàng tại cột đơn giá và cột số lượng.
Bước 3: Nhấn Lưu, để thực hiện ghi sổ chứng từ.